Connect with us

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

vietnamhomnay
ro bot dieu tri covid

Công nghệ

Robot chăm sóc bệnh nhân COVID-19 “cô đơn” ở Mexico

Cỗ máy thông minh này đang túc trực và giúp những bệnh nhân COVID-19 ở Mexico “gặp gỡ” người thân yêu từ xa trong khi điều trị tại bệnh viện.

Một “cô” robot tại bệnh viện ở thủ đô của Mexico đang truyền thêm sức sống cho các bệnh nhân chống chọi với COVID-19, vốn đang phải sinh hoạt tách biệt với người thân và cộng đồng. Đây được xem là giải pháp giúp đa năng, vừa xoa dịu nỗi buồn tẻ của người bệnh vừa ngăn ngừa lây nhiễm virus sang các nhân viên y tế.

Hàng ngày, cô robot mang tên LaLuchy Robotina với chiều cao 1,4m chăm chỉ đi đến thăm bệnh nhân ở từng phòng bệnh. Cỗ máy biết chào hỏi này có khả năng tự di chuyển nhờ công nghệ nhận dạng và cảm ứng, trên người có một máy quay và màn hình hiển thị, giúp các bác sĩ và người thân gia đình trò chuyện và hỏi thăm bệnh nhân từ xa.

robot tri covid

Cô Lucia Ledesma, một nhà tâm lý học thần kinh tại Trung tâm Y tế Quốc gia November 20 chia sẻ: “Người bạn robot này giúp chúng tôi hiện diện một cách hữu hình trước bệnh nhân, trong khi không phải phải tiếp xúc với các giọt dịch siêu nhỏ ở môi trường liên quan trực tiếp đến COVID-19”.

LaLuchy Robotina được thiết kế vào tháng 7 vừa qua, với vai trò như một “nhà hỗ trợ trị liệu” dành riêng cho bệnh nhân COVID-19. Tính đến nay, cô robot này đã thực hiện hơn 160 nhiệm vụ với các bệnh nhân, người nhà của họ và đội ngũ chăm sóc sức khỏe tinh thần. Cỗ máy còn có thể phát ra âm thanh êm dịu để giúp bệnh nhân giảm stress do cô lập lâu dài.

robot dieu tri covid

Một điều phối viên của bệnh viện, cô Sandra Munoz dành lời khen ngợi và bảy tỏ sự cảm kích khi nhắc đến LaLuchy: “Cô robot này giúp chúng tôi rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của những người bệnh”.

Một bệnh nhân có cơ hội được LaLuchy chăm sóc hàng ngày, cô Rosa Maria Velazquez, cũng rất vui mừng vì có sự trợ giúp của cỗ máy thông minh: “Các gia đình không được phép vào thăm bệnh, nên nhờ có robot mà chúng tôi có thể “gặp gỡ” nhau. Nhờ vậy mà tâm trạng của chúng tôi trở nên tốt hơn nhiều”.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm

Kinh doanh

Hiệp định RCEP sẽ mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị...

Kinh doanh

Bắt đầu từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của...

Kinh doanh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/11, Việt Nam nhập hơn 86.300 chiếc xe nguyên chiếc, trị giá...

Thời sự

Các doanh nghiệp vận hành tuyến bus tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn do chậm thanh quyết toán kinh phí trợ giá...