Connect with us

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

vietnamhomnay
Gao VJ

Kinh doanh

Xuất khẩu gạo thành công và kinh nghiệm ‘mang chuông đi đánh xứ người’ trong EVFTA

Xuất khẩu gạo sang EU thành công là nhờ đảm bảo chất lượng, chữ tín khi giao thương với đối tác EU.

‘Sản phẩm gạo thơm VJ Pearl Rice, gạo thơm RVT của Vinaseed – Thành viên tập đoàn PAN vừa xuất khẩu thành công sang Hà Lan và Cộng hòa Czech với giá 1.040 USD/tấn’.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Trà My, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN cho biết bên lề diễn đàn Hiệp định EVFTA và sự hội nhập của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thế giới hậu Covid-19.

ba Nguyen Thi Tra My
Bà Nguyễn Thị Trà My, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN.

Cũng theo vị này kinh nghiệm xuất khẩu thành công hàng hóa nói chung và gạo nói riêng vào thị trường hơn 500 triệu dân đó là chất lượng. EU có quan điểm khá cứng rắn về vấn đề an toàn thực phẩm, trong đó quy định các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, nước xuất khẩu phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của EU trong toàn bộ quá trình nuôi trồng sản xuất. Dù không bị kiểm tra nghiêm ngặt như sản phẩm có nguồn gốc từ động vật thì cũng bị kiểm ngẫu nhiên bởi các nước thành viên trong quá trình nhập cảnh hoặc sau khi bán ra thị trường. 

Vì vậy, ngoài việc nâng cao đầu tư chất lượng nguồn nhân lực thì doanh nghiệp còn có sự chuẩn bị bài bản, quy mô trong toàn bộ chuỗi giá trị khép kín. Từ việc gieo trồng, sử dụng giống bản quyền, thu hoạch và chế biến bằng công nghệ, máy móc trang thiết bị hiện đại, đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU. 

Trước đó, Vinaseed đã xây dựng Trung tâm Công nghiệp chế biến hạt giống và nông sản tại tỉnh Đồng Tháp trên diện tích 5,2 ha và tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động được 9 tháng, Vinaseed đã đạt chuẩn Hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) của Hà Lan. Đây được xem là giấy thông hành giúp hàng hóa của doanh nghiệp tiếp cận thị trường EU một cách dễ dàng và những thị trường khó tính khác.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao những doanh nghiệp kinh doanh và làm ăn thực chất như PAN. Khi hợp tác với đối tác EU, doanh nghiệp phải chắt chiu từ những việc làm nhỏ, đảm bảo chuẩn mực, chữ tín và lựa chọn hướng đi bền vững. Từ đó, cơ hội sẽ mở ra cho doanh nghiệp, không chỉ gạo mà còn nhiều nông sản khác.

TS Vu Tien Loc
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Cơ hội xuất khẩu vào EVFTA thì rất nhiều doanh nghiệp nhìn thấy nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng nắm bắt và tận dụng thực sự được cơ hội mà hiệp định này mang lại. Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), từng chia sẻ rằng khi ở một hội thảo có đến 90% doanh nghiệp xuất khẩu sang EU nhưng phần lớn theo hình thức FOB. Nghĩa là người bán chỉ cần giao hàng lên tàu ở cảng, không cần quan tâm đến thuế, chi phí vận chuyển hay bảo hiểm, trong đó có mặt hàng gạo. 

Doanh nghiệp Việt nhận được rất nhiều đơn hàng từ EU nhưng chỉ là xay xát. Khi xuất khẩu sang EU thì sản phẩm đó được dán nhãn, thương hiệu của họ chứ không phải của Việt nam. Như vậy, doanh nghiệp Việt chỉ gia công sản phẩm thôi, giá trị mang lại vẫn thấp và không có nhiều khác biệt.

Vì vậy, để tận dụng được thực sự cơ hội, thuế suất mà EVFTA mang lại, ông Khanh cho rằng doanh nghiệp phải chủ động tự nâng cấp mình, phải thay đổi tư duy ‘an phận thủ thường’ với hợp đồng gia công. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc đầu tư trang thiết bị, máy móc và nắm rõ những nguyên tắc của hiệp định ấy. Có như vậy ‘cao tốc’ EVFTA mới thực sự có ý nghĩa với doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Khanh còn cho rằng, trên hành trình chinh phục người tiêu dùng, cạnh tranh ngay trên sân nhà trong khuôn khổ EVFTA hay bất cứ hiệp định nào khác thì còn cần sự vào cuộc, sự hỗ trợ  và quyết tấm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Bởi đến nay, EVFTA có hiệu lực được gần 1 tháng, số lượng kế hoạch triển khai hiệp định mà Bộ Công Thương nhận được từ các bộ, ngành, địa phương vẫn còn rất khiên tốn dù trước đó Chính phủ đã có kế hoạch triển khai thực thi EVFTA dù rất sớm. Hoặc tránh lặp lại tình trang như hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Sau 8 tháng hiệp định có hiệu lực, Bộ Công Thương mới nhận được đầy đủ kế hoạch triển khai thực hiện của các bộ, ngành địa phương.

Đồng thời, TS Vũ Tiến Lộc còn cho rằng chiến lược trong thời gian sắp tới là sửa đổi hệ thống pháp luật để tương thích với những điều đã cam kết trong EVFTA. Quan trọng hơn, những sửa đổi, cải cách thể chế thậm chí còn cao hơn những cam kết, tạo sự thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, đầu tư và sự cạnh tranh công bằng hơn của cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ khi nâng cao được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thì đó mới là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt ở những giá trị cao hơn.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm

Kinh doanh

Bắt đầu từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của...

Kinh doanh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/11, Việt Nam nhập hơn 86.300 chiếc xe nguyên chiếc, trị giá...

Thời sự

Asia Times đánh giá thành công của Việt Nam có phần đáng ngạc nhiên, khi chính phủ luôn khẳng định không đặt vấn đề...

Thời sự

Các doanh nghiệp vận hành tuyến bus tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn do chậm thanh quyết toán kinh phí trợ giá...