Connect with us

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

vietnamhomnay
thi cong cau thang long

Thời sự

Sửa cầu Thăng Long: Giáo sư Việt đi đâu hết cả rồi?

Mời chuyên gia Nga sang sửa chữa mặt cầu Thăng Long, có lẽ họ cũng phải bóp trán suy nghĩ, chẳng lẽ Việt Nam không làm nổi cái việc sửa mặt cầu, vậy thì giáo sư, tiến sĩ họ “ấp” ra đi đâu mất rồi?

Để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ mời chuyên gia Nga để hỗ trợ hợp tác. Và để chuyên gia hợp tác được, phải chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát tình hình thực tế. 

Không có người giỏi thì mời chuyên gia nước ngoài, đành phải vậy thôi. Nhưng càng nghĩ càng thấy khó hiểu quá.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9.5.1985. Đã 35 năm trôi qua, chẳng lẽ Việt Nam không đào tạo ra được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia cầu đường có thể sửa chữa được cái mặt cầu đã xây cách đây chừng đó năm. Quá vô lý.

Trong rất nhiều năm, du học sinh Việt Nam học ở Liên Xô cũ, sau này là Nga, nghiên cứu sinh ngành xây dựng cầu đường không ít, vậy thì nay họ đi đâu?

So với thời đại này, công nghệ xây cầu Thăng Long đã quá lạc hậu. Chẳng lẽ giáo sư, tiến sĩ của Việt Nam không thể cải tiến để xử lý tốt hơn hay sao? Công nghệ ngày nay tiến quá xa, sao lại bó tay trước cái mặt cầu xây theo công nghệ của 35 năm trước.

cau thang long truoc khi sua

Vậy thì 4.0, vậy thì cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vậy thì “Make in Việt Nam” chỉ là câu khẩu hiệu.

Và bi kịch phụ thuộc chuyên gia là ở chỗ, không có họ thì việc không chạy. Thi công thảm bê tông mặt cầu Thăng Long phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia nước ngoài mới có thể triển khai, nhưng chuyên gia chưa có mặt tại Việt Nam do dịch COVID-19, hiện nay hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến.

Đi thực tế hiện trường ngày 31.8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể được báo cáo, theo kế hoạch, ngày 5.9 một số nhân sự chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20.9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.

Ông Thể cho rằng, không thể cứ làm việc trực tuyến mãi, không thể “ngồi chờ” chuyên gia, phải có con người cụ thể trên công trường.

Đúng là không thể ngồi chờ, bởi vì theo kế hoạch phải thông xe trước ngày 31.12.2020. Nhưng “mắc kẹt” ở chỗ, chuyên gia Trung Quốc thì chưa sang, còn chuyên gia Việt lại không đảm đương được. Thật khó cho Bộ trưởng Thể trong ca này.

Hãy coi chừng, đừng để sau khi sửa xong, một thời gian sau báo chí lại đưa tin “Mặt cầu Thăng Long hỏng là do… thời tiết”, như đã từng là tin “hot” cách đây 10 năm.

Theo Laodong

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm

Kinh doanh

Hiệp định RCEP sẽ mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị...

Kinh doanh

Bắt đầu từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của...

Kinh doanh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/11, Việt Nam nhập hơn 86.300 chiếc xe nguyên chiếc, trị giá...

Thời sự

Các doanh nghiệp vận hành tuyến bus tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn do chậm thanh quyết toán kinh phí trợ giá...